Ang mga Tuyong Buto

Aralin para sa May 24, 2015: Ang mga Tuyong Buto.

Interpretasyon at Paglalapat

Aralin para sa Araw ng Pentekostes ika-24 ng Mayo 2015

I. Ang Texto: Ezekiel 37.1-14 (Magandang Balita Biblia (MBB2), tagalog copyright © 2005 philippine bible society)

1Nadama ko ang kapangyarihan ni Yahweh at sa pamamagitan ng kanyang Espiritu ay dinala niya ako sa isang libis na puno ng kalansay. 2Inilibot niya ako sa lugar na puno ng mga kalansay na tuyung-tuyo na. 3Tinanong niya ako,

“Ezekiel, anak ng tao, palagay mo ba ay maaari pang mabuhay ang mga kalansay na ito?”

Sumagot ako,

“Kayo po lamang ang nakaaalam, Yahweh.”

4Sinabi niya sa akin,

“Magpahayag ka sa mga kalansay na ito. Sabihin mo:

Mga tuyong kalansay, dinggin ninyo ang salita ni Yahweh. 5Ito ang ipinapasabi niya:

Bibigyan ko kayo ng hininga at kayo’y mabubuhay. 6Lalagyan ko kayo ng litid at laman, at babalutin ng balat. Bibigyan ko kayo ng hininga at kayo’y…

View original post 4,364 more words

Leave a Reply

